เเบบฝึกหัดบทที่ 1
เรื่องแนวคิดและแนวโน้มเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศยุคใหม่
1. ข้อมูลหมายถึง ข้อเท็จจริงหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆโดยมีรูปเเบบที่เหมาะสม
ต่อการสือ่สาร การเเปลความหมายและประมวลผล ซึ่งข้่อมูลที่ได้อาจจะได้มาจากการสังเกต
การรวบรวม การวัด ข้อมมูลเป็นได้ทั้งข้อมูลตัวเลขหรือข้อมูลที่เป็นสัญลักษณ์ใดๆที่สำคัญและจะ
ต้องมีความเป็นจริงต่อเนื่อง
2.ข้อมูลปฐมภูมิ
คือ สารสนเทศ ที่ได้มาจากต้อสารสนเทศประเภทนี้มักจะถูกถ่ายทอดออกมาในลักษณะของสิ่งพิมพ์
เช่น วรสาร รายงานการวิจัย รายงานการประชุมและสัมมนาวิชาการ สิทธิบัตร เอกสารมาตรฐานต่างๆ
ต้อนฉับบตัวเขียน จดหมายเหตุ วิทยานิพนธ์ และการถ่าอยทอดทางสื่ออิเล็กทรอนิคส์
เช่น วรสารอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
3. ข้อมุลทุติยภูมิ คือ สารสนเทศ ที่มีการรวบรวม เรียบเรียงขึ้นใหม่จากเเหล่งสารสนเทศปฐมภูมิ มักจะมีอยู่ในรูปเเบบการสรุป
ย่อเรื่อง จัดหมวดหมู่ ทำดรรชนีแบะสาระสังเขปเพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงและสามารถใช้ข้อมูลได้อย่าง
สะดวกรวดเร็ว ได้เเก่ สื่ออ้างอิงประเภทต่างๆ วรสารที่มีการสรุปย่อและตีความ
รวมถึงหนังสือ ตำรา ที่รวบรวมเนื้อหาวิชาการในการเรียนการสอน สารานุกรม พจนาานุกรม
รายงานสถุติต่างๆ ดรรชนีและสาระสังเขป
4.สาระสนเทศหมายถึงข้อมูล ข่าวสาร
ที่ผ่านกระบวนการประมวลผล
ซึ่งมีความหมายและสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจในชีวิตประจำวัน หรือการทำงานนั้นๆ
5. ประเภทของสาระสนเทศ ประเภทของสาระสนเทศได้มีการจำเเนกออกเป็น
ตามเเหล่งสารสนเทศและตามสื่อที่จัดเก็บ ดังนี้
1. สาระสนเทศจำเเนกตามเเหล่งสารสนเทศ
เป็นการจำเเนกสารสนเทศตามกระรวบรวมหรือจัดกระทำกับสารสนเทศ จำเเนกได้ดังนี้
1.1 เเหล่งปฐมภูมิ(Primary Sourec)
นเเหล่ง โดยตรง เป็นสารสนเทศทางชิชาการ
ผลของการศึกษาค้นคว้า วิจัย รายงาน การค้นพบทฤษฏีใหม่ๆ
เพื่อนใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ซึ่งนำไปสู่การยอมรับเป็นทฤษฏีใหม่ที่เชื่อถือได้
1.2 มูลทุติยภูมิ
(Secondary Source) สารสนเทศที่มีการรวบรวม
เรียบเรียงขึ้นใหม่จากเเหล่งสารสนเทศปฐมภูมิ มักจะมีอยู่ในรูปเเบบการสรุป
ย่อเรื่อง จัดหมวดหมู่ ทำดรรชนีแบะสาระสังเขปเพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงและสามารถใช้ข้อมูลได้อย่าง
สะดวกรวดเร็ว
1.3 เเหล่งตติยภูมิ(Tertiary
Source)คือ สารสนเทศที่จัดทำขึ้นเพื่อใข้ในการค้นหาสารสนเทศจากเเหล่งปฐภูมิและทุติย
ภูมิ จะไม่ได้ให้เนื้อหาสาระโดยตรง แต่จะมีประโยชน์ในการค้นหาสาระสนเทศที่ใช้ความรู้เฉพราะสาขาวิชา
ได้เเก่ บรรณานุกรม นามานุกรม ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนดลยีคอมพิวเตอร์จึงได้มีการจัดเก็บบันทึกข้อมมูล
ไว้ในสื่อคอมพิวเตอร์ มักจะออกนำเผยเเพร่ในรูปของ CD-ROM ฐานข้อมูลออฟไลน์
2. สารสนเทศจำเเนกตามสื่อที่จัดเกก็บ เป็นการจำเเนกสารสนเทศตามชนิดของสื่อที่ใช้ในการบันทึกข้อมูล
ข่าวสาร ความรู้ ได้เเก่ กระดาษ วัสดุย่อส่วน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อเเสง
2.1 กระดาษเป็นสื่อที่ใช้บันทึกข้อมูล
สารสนเทศ ที่ใช้ง่ายต่อการบันทึก รวมทั้งการเขียน และการพิมพ์ซึ่งเป็นที่นิยมใชักันจนถึงปัจจุบัน
2.2 วัสดุย่อส่วน เป็นสื่อที่ถูกสำเนาย่อส่วนลงบนเเผ่นฟิล์มชนิดต่างๆ
ทั้งๆที่เป็นม้วนและเป็นเเผ่น มีการจัดเรียงลำดับเนี้อหาตามต้น เช่น เอกสารจดหมายเหตุ
หนังสือพิมพ์ เอกสารสำคัญ วิทยานิพนธ์ เป็นต้น
2.3 สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือสื่อที่เป็นเเม่เหล็ก
เป็นวัสดุสังเคราะห์เคลือบด้วยสารเเม่เหล็ก สามารถบันทึกและเเก้ไขข้อมูลได้สะดวกทั้งข้อมูลที่เป็นเเอนาล็ก
และดิจกติล เช่น เทปวิดิทัศน์ เทปบันทึกเสียง ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้น
2.4 สื่อเเสงหรือสื่อออฟติกส์ (Optical
Media) เป็นสื่อที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลและอ่านข้อมูลด้วยเเสงเลดซอร์
เช่น ซีดี-รอม ดีวิดี เป็นต้น ซึ่งมีความจุมากเป็นพิเศษ
6.ข้อเท็จจริงของสิ่งต่างๆที่อาจะป็นตัวเลขข้อความรูปภาพเสียงคือ ตอบ ข้อมูล
7.ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการประมวลผลเป็น ตอบ สารสนเทศ
8. ส่วนสูงของเพื่อนที่ถามจากเพื่อนแต่ละคนเป็น ตอบ เเหล่งปฐมภูมิ
9.ผลของการลงทะเบียนเป็น ตอบ สารสนเทศ
10.กราฟเเสดงจำนวนนิสิตในห้องเรียนวิชาวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน
Section วันอังคาร ตอบ เป็นเเหล่งข้อมูลทุติยภูมิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น